Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

MMO và những điều cần nhớ trước khi bước vào nghề

Ở bài này mình không đề cập tới việc làm sao cho nó đúng, cho nó lên top hay làm sao để kiếm được nhiều tiền mà mình chỉ nêu ra những điều cần tránh trong các bước đầu tham gia nghiệp MMO. Đầu tiên phải nói tới viêc:

Chọn niche:

Chọn Niche
Đối với những bạn mới bước chân vào con đường MMO và thường hay bắt đầu với GA thì việc lựa chọn niche phù hợp với khả năng là rất khó. Thông thường các bạn hay lựa chọn những niche như games, health, travel, food, car, pics.. Có lẽ vì ban đầu chưa có đủ dữ liệu để thống kê và chưa có kinh nghiệm chinh chiến nên các bạn thường hay tập trung vào những keyword “Fat head” (Những từ khóa ngắn được tìm kiếm rất nhiều nhưng tỷ lệ chuyển đổi khá thấp khi chơi Affiliate và độ cạnh tranh khá khốc liệt) ví dụ như: vietnam travel, vietnam food, dress up games…. Những từ khóa như thế này rất khó để tạo ra sự khác biện trên các SEPR nên thời gian, công sức, tiền bạc đầu tư vào rất nhiều mà ko mang lại hiệu quả. Những lúc như thế chắc chắn nhuệ khí của các bạn sẽ dần dần biến mất
Vậy lấy dữ liệu ở đâu để có thể lựa chọn ra những từ khóa tốt?
Tất nhiên dữ liệu thì chẳng ai có thể cho không bạn cả. Bạn cần phải bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu hành vi searcher cũng như thao khảo thêm nhiều các website của các cao thủ trong các diễn đàn mmo, google và những kênh khác nhau. Có rất nhiều bài viết nói về việc sử dụng những từ khóa longtail (những từ khóa dài và mang lại traffic ít hơn rất nhiều so với những từ khóa Farhead. Với những từ khóa này không mang lại sự đột biến trong bảng thống kê traffic của bạn nhưng nó lại là nền móng cho sự ổn định) ví dụ như: vietnam travel information abcxyz, best dress up games for girls….

Lòng tham

Lòng Tham
Thường các bạn mới bước chân vào nghề hay tham khảo các bài viết của những pro đi trước mình và đã có thành tựu trong nghiệp MMO nên có nhiều bạn thực hiện hơi máy móc các quy trình cũng như trong việc buildsite. Việc chơi multi-site là một ví dụ. Nói lại một chút với việc nghiên cứu các từ khóa Longtail, các bạn rất cảm với các từ khóa và tìm được rất nhiều những từ khóa có tiềm năng ở nhiều các lĩnh vực khác nhau. Dự định của các bạn là xây thật nhiều những website dựa trên những từ khóa bạn đã khai phá. Và đó là một sai lầm. Mình khuyên các bạn “Hãy chọn những từ khóa khác nhau trong cùng một lĩnh vực” vì như vậy các site của bạn có độ tương tác và hỗ trợ nhau tốt hơn. Link cũng chất lượng hơn. Hãy tưởng tượng ra một mũi khoan và một cái xà beng, Cái nào đâm xuống đất xâu và nhanh hơn? Tuy nhiên đừng khoan nhanh quá kẻo gãy.

Những con số và tình trạng đứng núi này trông núi nọ

Đứng núi này trông núi nọ
Vẫn vì lý do các bạn tham gia vào những diễn đàn MMO giống như KTO, DDTH… Do xem quá nhiều các topic dạng như: Pip, PI, tổng kết thu nhập tháng abc, năm xyz mà lòng tham vô đáy lại hiện về. Chúng ta có đủ khả năng để biết được ông kia kiếm nhiều ở lĩnh vực nào nhưng “Đừng thấy người ta ăn khoai mà vác mai đi đào”. Đừng vì số tiền họ kiếm được mà “Thử” bước chân sang niche mới trong khi niche các bạn đã chọn vẫn chả kiếm ra được xu nào vì có sang niche mới thì bạn cũng chỉ vậy mà thôi (Trừ khi top hết rồi mà ko ra tiền).

Nóng vội

Nóng vội
Vì lựa chọn những từ khóa longtail khiến cho việc làm content của chúng ta bị hạn chế đi rất nhiều. Nhiều bạn thường quan tâm quá nhiều tới số lượng google index và cho nó là tiêu chí quá quan trọng trong việc lên top. Điều này làm các bạn cảm thấy sốt ruột và bắt đầu… Copy. Tình trạng copy tràn lan vì số lượng khiến bạn càng khó quản lý hơn và chăm chút (rewrite không tốt) dẫn tới tình trạng phó mặc cho số phận và keywords vẫn dậm chân tại chỗ. Vừa mất time lại vừa ko dc gì. Các cụ thường hay nói: Nhà người ta con đàn cháu đống, sảy đứa nọ còn đứa kia. Mình có một vài đứa thì chăm chút cho nên người.

Tìm kiếm cơ may

Tìm kiếm vận may
Nhiều bạn vì sốt ruột thường quá nôn nóng sử dụng quá nhiều tool để spam links, boot traffic, lao theo các mạng xã hội xầm uất mà bỏ mặc ruộng nương đang bừa… nhằm tìm kiếm cơ hội bứt top hoặc cố đem lại ít doanh thu cho nó phấn khởi để làm tiếp. Đừng quá vội vàng mà lại thành công… dã tràng xe cát biển đông. Blackhat seo thì vẫn phải làm nhưng đừng nóng vội. chuyện này làm mình nhớ tới câu chuyện một Anh da trắng và một thằng da đen tham dự lễ kén chồng của 1 em Hot girl Vietnam. Kết quả là thằng da đen bị loại đầu tiên còn Anh da trắng thì đậu. cưới song rồi mới biết anh này… mặt trắng nhưng chym đen
MMO là một công việc đòi hỏi sự kiên trì, ăn lông nằm lỗ, nếm mật nằm gai thì mới mong có được những sự thành công nhất định.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét